U มาจาก Useful Information ซึ่งเป็นหลักการง่ายๆ ว่าด้วยเนื้อหาที่จะเขียน ต้องเป็นเรื่องที่มีประโยชน์ต่อคนอ่าน หมายความว่าเราต้องรู้กลุ่มคนอ่าน หรือกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งแต่ละ blog จะต่างกันไป แต่ถ้าไม่รู้ก็ไม่เป็นไรคะ เพชรแนะนำวิธีง่ายๆ ว่าให้เขียนเรื่องที่มีประโยชน์ต่อคนส่วนใหญ่ เรียกว่าอ่านแล้วได้ความรู้ ไม่เสียเวลา ถ้าเขียนเรื่องแบบนี้บ่อยๆ จะทำให้มีแฟนคลับเฉพาะคอย follow งานเขียนของเราคะ
R คือ Real หมายถึงเขียนเรื่องจริง หรือเหตุการณ์จริงที่เราประสบพบเจอมาด้วยตนเอง เขียนแบบเล่าเรื่อง เพราะจะทำให้สนุกสนาน ได้บรรยากาศคล้ายๆ กับการที่เราโทรไปเล่าเรื่องตื่นเต้นให้เพื่อนฟัง ต้องเขียนให้ได้อารมณ์แบบนั้นเลยคะ ใช้ภาษาที่เป็นกันเองเหมือนเรากำลังสื่อสารให้กับคนอ่านที่เป็นเพื่อนเรา ด้วยวิธีการนี้จะทำให้เราสามารถ Connect กับคนอ่านได้เป็นอย่างดี คนอ่านจะสนุกและเพลิดเพลินเหมือนมีเราคอยเล่าให้ฟังอยู่ข้างๆ
ตัวท้ายสุด และสำคัญที่สุดคือ I – Interesting เรื่องที่เขียนต้องน่าสนใจ ซึ่งทำได้หลากหลายวิธี ตั้งแต่การเลือกเรื่องที่จะเขียน วิธีการเขียนหรือวิธีการนำเสนอ การใช้ภาพ รวมถึงการตั้งชื่อเรื่อง ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในบรรดาทุกเรื่องที่ว่ามา เพราะถ้าเราตั้งชื่อได้โดนใจ ภายใต้เงื่อนไขของพื้นที่หน้าแรกของแต่ละ blog ซึ่งโชว์เฉพาะชื่อเรื่องหรืออย่างดีก็มีภาพประกอบเล็กๆ ให้ ย่อมทำให้คนอ่านเห็นแล้วเกิดความอยากรู้ไส้ในว่า เรื่องที่เราเขียนเกี่ยวกับอะไร
ด้วยเทคนิค URI นี้จะทำให้คนเขียน blog ธรรมดาๆ อย่างเราๆ ไม่ใช่เป็นคนมีชื่อเสียง ก็สามารถทำให้เรื่องของเราได้รับเลือกขึ้นเป็นเรื่องแนะนำโดยทีมงานของ blog นั้นๆ และแน่นอนว่าจะส่งผลให้มีคนอ่านเรื่องของเรามากขึ้นโดยปริยาย เพราะเรื่องที่เราเขียนจะอยู่ในตำแหน่งที่เห็นได้ชัด ในระยะเวลาที่นานกว่าปกติ
เค้ามีสอนแล้วก็สามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเค้าด้วยค่ะ
CR :
http://www.thorfun.com/story/view/URUoba7rWQgKAACv