ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

ThaiSEOBoard.comไทย เสียว บอร์ดTutorial (ห้ามตั้งคำถามห้องนี้)วิธีสร้างความแตกต่างในธุรกิจ ทั้งแบบ brick& mortar และ แบบโลก online
หน้า: [1]   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: วิธีสร้างความแตกต่างในธุรกิจ ทั้งแบบ brick& mortar และ แบบโลก online  (อ่าน 1494 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
careeralive
หัวหน้าแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 362
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,192



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 09 กุมภาพันธ์ 2013, 09:13:22 »

ผมได้ยินคนบ่นเยอะมากว่าสมัยนี้แจ้งเกิดธุรกิจยากเพราะทุกอย่างบนโลกนี้ คนรุ่นก่อนเขาทำไปหมดแล้ว จะหาอะไรที่แตกต่างมาทำได้อีก ถ้าอย่างนั้นผมจะพาคุณไปดูตัวอย่างจากคนในหลายๆอุตสาหกรรมเหล่านี้...

1) Facebook มาร์ก ไม่ใช่คนแรกที่ทำ social network มีคนทำมาก่อน มาร์ก เป็นสิบๆปี อย่าง โทนี่ เชย์ เจ้าของ Zappos นี่ทำ social network ในโรงเรียนเมื่อเกือบ 20 ปีก่อนแต่ไม่ดัง

2) Google chrome คู่หูGoogle ไม่ใช่คนแรกที่ทำ web browser ก่อนหน้ามี Netscape, IE และ Firefox ส่วน Google Chrome เป็นน้องใหม่มาสุดท้ายแต่กลับมีผู้ใช้สูงที่สุดในโลก มีสัดส่วนผู้ใช้งาน 38% ในขณะที่ IE มีสัดส่วนผู้ใช่ 18% ทั้งที่เข้าวงการก่อนเป็นสิบปี

3) iTV เป็นทีวีที่มาทีหลังช่อง 3, 5, 7, 9 แต่ภายในเวลาไม่กี่ปี กลายเป็นสถานีโทรทัศน์ยอดนิยมนำโด่งจนคนมาก่อนถึงกับงงกันเป็นแถว (หมายเหตุ แต่ตอนนี้ iTV ปิดไปแล้ว)

4) Law of Attraction รอนดาห์ เบิร์น ไม่ใช่ผู้ค้นพบกฏแห่งแรงดึงดูด ก่อนหน้ามีคนนำเสนอมากมายแต่เจ๊แกมาจับปากกาเขียน The Secret ทีเดียว Law of Attraction ดังระเบิดโลก

5) Value Investing วอเรน บุฟเฟต ไม่ใช่ผู้บุกเบิกการลงทุนแนว VI, ปรมาจารย์คือ เบนจามิน เกรแฮม แต่มาดังระเบิดจนกลายเป็น trend การลงทุนของโลกมาตลอด 30-40 ปีโดย วอเรน บุฟเฟต

คนที่ประสบความสำเร็จในเวทีโลกเหล่านี้ไม่ได้สร้างนวัตกรรมแหกโลกขึ้นมาใหม่ แต่เอาหยิบเอาช่องว่างหรือจุดบกพร่องของนวัตกรรมเดิมมาต่อยอดแล้วนำเสนออย่างชาญฉลาด ผมยกตัวอย่างใกล้ๆตัว Google Chrome

Google Chrome กลายเป็นบราวเซอร์ครองโลกและทำเอา IE ของ Microsoft เสื่อมความนิยมด้วย 1) ความเร็วในการโหลด 2) ความสะอาดตาของหน้าจอ 3) ลดขั้นตอนไม่ต้องพิมพ์ www.

สามข้อที่ไม่ได้ซับซ้อน ลดสิ่งที่คนไม่ชอบและเพิ่มสิ่งที่คนอยากได้แต่หาไม่ได้ในของเดิมลงไปในของใหม่ ฉะนั้นความแตกต่างบางครั้งไม่ใช่การยัดเอา feature ลงไปจนหนัก แต่เป็นการทำในสิ่งที่มันเรียบง่ายต่อชีวิตมนุษย์

Simplicity...Makes Difference: www.facebook.com/theceoblogger
บันทึกการเข้า
Phi999
ก๊วนเสียว
*

พลังน้ำใจ: 25
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 357



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 09 กุมภาพันธ์ 2013, 13:08:17 »


คนที่ประสบความสำเร็จในเวทีโลกเหล่านี้ไม่ได้สร้างนวัตกรรมแหกโลกขึ้นมาใหม่ แต่เอาหยิบเอาช่องว่างหรือจุดบกพร่องของนวัตกรรมเดิมมาต่อยอดแล้วนำเสนออย่างชาญฉลาด ผมยกตัวอย่างใกล้ๆตัว Google Chrome

Google Chrome กลายเป็นบราวเซอร์ครองโลกและทำเอา IE ของ Microsoft เสื่อมความนิยมด้วย 1) ความเร็วในการโหลด 2) ความสะอาดตาของหน้าจอ 3) ลดขั้นตอนไม่ต้องพิมพ์ www.

สามข้อที่ไม่ได้ซับซ้อน ลดสิ่งที่คนไม่ชอบและเพิ่มสิ่งที่คนอยากได้แต่หาไม่ได้ในของเดิมลงไปในของใหม่ ฉะนั้นความแตกต่างบางครั้งไม่ใช่การยัดเอา feature ลงไปจนหนัก แต่เป็นการทำในสิ่งที่มันเรียบง่ายต่อชีวิตมนุษย์

Simplicity...Makes Difference: www.facebook.com/theceoblogger



Google Chrome มีข้อเสียอย่างร้ายแรงคือ ไม่สามารถท่องเวปด้วยเม้าส์เพียงอย่างเดียวได้ ต้องพึ่ง คีย์บอด
บันทึกการเข้า

ต้นหญ้าบนภูเขาลูกใหญ่
thaimakemoney
เจ้าพ่อบอร์ดเสียว
*

พลังน้ำใจ: 243
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,170



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 09 กุมภาพันธ์ 2013, 13:56:32 »

3) iTV เป็นทีวีที่มาทีหลังช่อง 3, 5, 7, 9 แต่ภายในเวลาไม่กี่ปี กลายเป็นสถานีโทรทัศน์ยอดนิยมนำโด่งจนคนมาก่อนถึงกับงงกันเป็นแถว (หมายเหตุ แต่ตอนนี้ iTV ปิดไปแล้ว)
มันอยู่ที่ทีมงานครับ iTV ฮอต เพราะทีม the nation ของ สุทะิชัย หยุ่น
ถ้าย้อนหลังไปซัก 15 ปี ข่าวช่อง 5 สมัย Pacific ของ อ.สมเกียรติ อ่อนวิมล ดังมากๆ เพราะเป็นช่องแรกที่เอานักข่าวมานั่งอ่านข่าวผ่านหน้าจอ
บันทึกการเข้า

angel ขอบคุณ ThaiSEOboard ที่ทำให้มีรายได้
เพื่อคืนให้สังคม
~บอล~
Verified Seller
เจ้าพ่อบอร์ดเสียว
*

พลังน้ำใจ: 494
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,553



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: 09 กุมภาพันธ์ 2013, 14:02:01 »

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
พิมพ์