ผมได้ยินคนบ่นเยอะมากว่าสมัยนี้แจ้งเกิดธุรกิจยากเพราะทุกอย่างบนโลกนี้ คนรุ่นก่อนเขาทำไปหมดแล้ว จะหาอะไรที่แตกต่างมาทำได้อีก ถ้าอย่างนั้นผมจะพาคุณไปดูตัวอย่างจากคนในหลายๆอุตสาหกรรมเหล่านี้...
1)
Facebook มาร์ก ไม่ใช่คนแรกที่ทำ social network มีคนทำมาก่อน มาร์ก เป็นสิบๆปี อย่าง โทนี่ เชย์ เจ้าของ Zappos นี่ทำ social network ในโรงเรียนเมื่อเกือบ 20 ปีก่อนแต่ไม่ดัง
2)
Google chrome คู่หูGoogle ไม่ใช่คนแรกที่ทำ web browser ก่อนหน้ามี Netscape, IE และ Firefox ส่วน Google Chrome เป็นน้องใหม่มาสุดท้ายแต่กลับมีผู้ใช้สูงที่สุดในโลก มีสัดส่วนผู้ใช้งาน 38% ในขณะที่ IE มีสัดส่วนผู้ใช่ 18% ทั้งที่เข้าวงการก่อนเป็นสิบปี
3)
iTV เป็นทีวีที่มาทีหลังช่อง 3, 5, 7, 9 แต่ภายในเวลาไม่กี่ปี กลายเป็นสถานีโทรทัศน์ยอดนิยมนำโด่งจนคนมาก่อนถึงกับงงกันเป็นแถว (หมายเหตุ แต่ตอนนี้ iTV ปิดไปแล้ว)
4)
Law of Attraction รอนดาห์ เบิร์น ไม่ใช่ผู้ค้นพบกฏแห่งแรงดึงดูด ก่อนหน้ามีคนนำเสนอมากมายแต่เจ๊แกมาจับปากกาเขียน The Secret ทีเดียว Law of Attraction ดังระเบิดโลก
5)
Value Investing วอเรน บุฟเฟต ไม่ใช่ผู้บุกเบิกการลงทุนแนว VI, ปรมาจารย์คือ เบนจามิน เกรแฮม แต่มาดังระเบิดจนกลายเป็น trend การลงทุนของโลกมาตลอด 30-40 ปีโดย วอเรน บุฟเฟต
คนที่ประสบความสำเร็จในเวทีโลกเหล่านี้ไม่ได้สร้างนวัตกรรมแหกโลกขึ้นมาใหม่ แต่เอาหยิบเอาช่องว่างหรือจุดบกพร่องของนวัตกรรมเดิมมาต่อยอดแล้วนำเสนออย่างชาญฉลาด ผมยกตัวอย่างใกล้ๆตัว Google Chrome
Google Chrome กลายเป็นบราวเซอร์ครองโลกและทำเอา IE ของ Microsoft เสื่อมความนิยมด้วย 1) ความเร็วในการโหลด 2) ความสะอาดตาของหน้าจอ 3) ลดขั้นตอนไม่ต้องพิมพ์ www.
สามข้อที่ไม่ได้ซับซ้อน ลดสิ่งที่คนไม่ชอบและเพิ่มสิ่งที่คนอยากได้แต่หาไม่ได้ในของเดิมลงไปในของใหม่ ฉะนั้นความแตกต่างบางครั้งไม่ใช่การยัดเอา feature ลงไปจนหนัก แต่เป็นการทำในสิ่งที่มันเรียบง่ายต่อชีวิตมนุษย์
Simplicity...Makes Difference:
www.facebook.com/theceoblogger 