บางท่านที่ทำโฆษณาบน Google Adwords ไป ช่วงแรกๆอาจจะพบว่าผลตอบรับดีเกินคาด มีคนคลิก และโทรสอบถาม หรือสั่งซื้อเข้ามามากอย่างน่าประทับใจ
แต่พอผ่านไปซักระยะอาจจะพบว่ามีบางช่วงที่รู้สึกว่าคนคลิกโฆษณาเราน้อยลง ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้นกับธุรกิจของเรากันแน่ และสาเหตุน่าจะเกิดจากอะไรหนอ? ผมอยากจะมาแชร์ประสบการณ์จากที่รับทำงานให้ลูกค้า และช่วยวิเคราะห์ให้ลูกค้ามาหลายท่านพบว่า สาเหตุหลักๆ มี 3 ปัจจัยดังต่อไปนี้
1. เทรนด์การค้นหา และเทรนด์การซื้อเพื่อนๆเคยได้ยินคนใกล้ๆตัวเราพูดทำนองนี้กันบ้างหรือเปล่าครับ…
“เห้ย ผ่านไปครึ่งเดือนเองหรือนี่ เมื่อไหร่เงินเดือนจะออก จะกินแกลบแล้ว”
“ใกล้ปีใหม่แล้ว จะซื้อของขวัญอะไรให้พ่อกับแม่ดีนะ?”
จะเห็นว่าการค้นหาสินค้าใน โฆษณา Google Adwords หรือการซื้อของแต่ละสิ่งนั้น เทรนด์การค้นหานั้นมีผลค่อนข้างมากทีเดียว บางท่านที่ขายเสื้อผ้าแฟชั่นต่างๆ ตอนต้นเดือนอาจจะขายได้ดี แต่พอปลายเดือนอาจจะมีคนค้นหา หรือคนตัดสินใจซื้อน้อยลง
เช่น
ร้านขายของขวัญ ของที่ระลึก อาจจะขายดีมากเป็นพิเศษในช่วงวันหยุดเทศกาลต่างๆ ตามพฤติกรรมของลูกค้านั่นเอง
สิ่งสำคัญที่ควรทำเมื่อลงโฆษณาบน Google Adwords
สิ่งที่ควรทำเมื่อเทรนด์ของแต่ละหมวดสินค้า บริการมีความแตกต่างกัน ดังนั้นสิ่งที่เราควรทำก็คือ ทำความเข้าใจเทรนด์เหล่านั้น และปรับตัวให้เข้ากับเทรนด์ดังกล่าว
เช่น กรณีร้านขายของขวัญ ของที่ระลึก ก็อาจจะปรับงบประมาณโฆษณา บน Google Adwords ให้มากขึ้นเพื่อเร่งยอดขายในช่วงที่ใกล้งานเทศกาลอาจจะเน้นงบโฆษณา Google Adwords ในช่วงนั้นให้มากซักหน่อย เป็นต้นครับ
2. อัตราการแข่งขันกา่รแข่้งขันด้านโฆษณาบน Google Adwordsทุกอาชีพ ทุกธุรกิจย่อมมีคู่แข่ง การที่มีคู่แข่งเข้ามาในผลการค้นหามากขึ้นก็ย่อมจะทำให้ผู้บริโภคมีตัวเลือกมากขึ้น การที่คนจะคลิกโฆษณา Google ของเราน้อยลงก็ไม่ใช่เรื่องแปลก อย่างไรก็ตาม กรณีที่ Keyword โฆษณา Google ที่เราลงนั้นมีปริมาณการค้นหามากเป็นพิเศษ มากเกินกว่างบประมาณต่อวันที่เรากำหนดไว้ จำนวนการคลิกอาจจะไม่ลดลงก็ได้ เปรียบเสมือนกับ ทำเลขายของที่คนมาเดินเที่ยวเยอะมากๆ แม้จะมีร้านค้าเยอะ แต่ร้านที่ตั้งอยู่บริเวณนั้นก็ยังมีโอกาสขายได้ดี
อย่างไรก็ตาม อัตราการแข่งขันอาจมีส่วนทำให้ค่าโฆษณา Google แพงขึ้นก็ได้ มากน้อยขึ้นอยู่กับแต่ละูธุรกิจ ดังนั้นเราควรจะทำการวิเคราะห์อยู่เสมอว่าจะทำอย่างไรให้ โฆษณา Google Adwords ที่เราลงไปนั้น มีความคุ้มค่ามากที่สุด ได้คนคลิกที่เกี่ยวข้องกับสินค้า หรือบริการของเราจริงๆเท่านั้น
สิ่งสำคัญที่ควรทำเราควรที่จะปรับปรุงโฆษณาของเราให้ดูน่าสนใจ สร้างสรรค์ ดึงดูด และเกี่ยวข้องกับการค้นหาให้มากที่สุด ด้วยวิธีนี้ ถึงแม้ว่าในบางครั้งโฆษณาบน Google ของเราจะอยู่อันดับต่ำกว่า แต่ก็สามารถเลือกคนคลิกได้มากกว่าอันดับบนด้วยซ้ำไป
นอกจากนั้นข้อมูล เนื้อหา และการจัดวางบนหน้าเว็บไซต์ของเราก็มีความสำคัญ เช่นกัน ควรจะใำห้ลูกค้าได้เห็นในสิ่งที่ข้อความโฆษณาบน Google บอกไว้ให้ชัดเจน เพื่อลดอัตราลูกค้าหนีออกไปจากหน้าของเราโดยที่ยังไม่ได้ดูหน้าอื่นเลย
3. การปรับเปลี่ยนเว็บไซต์การปรับเปลี่ยนเว็บไซต์โดยขาดความเข้าใจ อาจมีผลทำให้จำนวนยอดคลิกลดลงได้ เนื่องจากคุณภาพของโฆษณาอาจจะมีการเปลี่ยนแปลง สาเหตุส่วนใหญ่ที่พบคือการแก้ไขเว็บไซต์นั้น มีผลทำให้ Google มองว่า เว็บไซต์นี้เกี่ยวข้องกับ Keyword ที่ผู้ใช้ทำการค้นหาน้อยลง จึงมีผลทำให้คุณภาพ และอันดับโฆษณาบน Google ลดลง
สิ่งสำคัญที่ควรทำการปรับเปลี่ยนหน้าเว็บไซต์สำหรับขายสินค้า สิ่งที่ต้องคำนึงมากกว่าความสวยงาม คือความชัดเจนของประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับ เช่น โปรโมชั่น ข้อดีของสินค้า หรือบริการนั้นๆ และ ควรจะทำการแทรก Keyword เป้าหมาย ที่ต้องการลงโฆษณา ลงไปตามส่วนต่างๆของเว็บไซต์ด้วย
แหล่งที่มา:
http://www.ads-now.com 