เป็นวิธีส่วนตัวเล็กๆน้อยๆ ของผมเองนะครับ หลายๆคนคงรู้แล้ว อยากลองนำมาเขียนในแบบของผมดู
ปกติผมไม่ค่อยได้เขียนอะไรเท่าไหร่ อาจจะเรียบเรียงไม่ค่อยถูก ถ้าอ่านแล้วเข้าใจยากต้องขออภัยนะคับ
หลายๆคนทำ SEO เพื่อขายของ หรือเพื่อดึง traffic เข้าเว็บไซต์ แต่ไม่เคยให้ความสำคัญกับพวก prefix – suffix เลยแม้แต่นิดเดียว ซึ่ง prefix , suffix นั้นค่อนข้างมีผลกับ SEO มากทีเดียว ซึ่งวิธีที่เราจะคัดเลือกนำมาใช้ในการทำ SEO นั้นมีวิธีวิเคราะห์ง่ายๆ โดย Tool ที่ใช้ในการวิเคราะห์ก็คือ Google Keyword tool
ลองดูวิธีวิเคราะห์ข้อมูลของ prefix และ suffix ด้วย Google Keyword Tool ของผม เพื่อจะนำมาใช้ในการทำ SEO กับสินค้าซักตัว ว่าจะเลือกคำไหนมาใช้ดี และ ค่าต่างๆของ Google Keyword tool บอกอะไรเราได้มากน้อยแค่ไหนบ้าง โดยตัวอย่างสินค้าที่ผมยกตัวอย่างคือ “wii console” ซึ่งเคยเป็นสินค้ายอดฮิต ของ Amazon
ส่วน prefix , suffix ที่นำมาลองเชค คือ คำว่า price , buy ,sale , review, amazon ,black friday, cyber monday,

จากภาพ ผมเรียงผลการค้นหา จากมากไปน้อย และทำการ highlight ที่ราคา CPC ด้วยสีเหลืองนะครับ
จากที่เห็นค่า CPC พอจะบอกอะไรได้บ้าง บางคนอาจจะแทบไม่สังเกตเลย คือหลายๆคนจะใช้วิธีหา niche ด้วยการ check ค่า organic competition กับ จำนวน searches เท่านั้น แต่ไม่ได้ดูที่ค่า CPC ว่ามีผลอย่างไรบ้าง
ค่า CPC นั่นก็คือค่า click โฆษณาของคนที่ทำ PPC ซึ่ง keyword ไหนก็ตาม ที่มี conversion สูงและการแข่งขันสูง keyword นั้นมักจะมีค่า CPC ที่แพง และ keyword ไหนก็ตามที่ conversion ต่ำ ก็จะ CPC ต่ำลงมา (ตรงนี้ใครที่ ไม่รู้จักคำว่า CPC , PPC , Conversion ก็คงจะงงว่าพูดเรื่องอะไรอยู่ ให้ลองไปค้นหาความหมายของคำพวกนี้ใน Google ดูนะครับ)
ฉะนั้นจาก ภาพข้างบน คำว่า “price” มีค่า cpc ที่ $0.69 ซึ่งน้อยกว่า “buy” และ “sale” ซึ่งมี CPC อยู่ที่ประมาณ $0.8
นั่นค่อนข้าง make sense เพราะคนที่ search ด้วย wii console price ส่วนใหญ่น่าจะเชคราคาก่อนที่จะซื้อ แต่คนที่ เซิชว่า “buy wii console” หรือ “wii console sale” คงพร้อมที่จะซื้อแล้ว จึงทำให้ Conversion สูงกว่านั่นเอง
ลองมาดูคำว่า Wii Console Amazon คำนี้บิดต่ำดีจริงๆ เพียงแค่ $0.24 เท่านั้น แต่ค่านี้ จากทฤษฎีนี้ดัน ขั้นแย้งในความเป็นจริงพอสมควร ต้องใช้ความรู้รอบตัวประกอบด้วย แต่ใครก็ตามที่ทำ Amazon จะรู้ดีว่า amazon มีกฎห้าม Affiliate ใช้คำว่า Amazon เด็ดขาด นั่นทำให้ Amazon เป็นผู้ Bid เอง และอาจจะมีไม่กี่รายที่ไม่ได้ทำ Affilaite กับ Amazon แล้วเลือกใช้คำนี้ก็อาจจะเป็นได้ นั่นทำให้ค่า Bid ต่ำอย่างที่เห็น แต่ว่า Conversion น่าจะสูงทีเดียว เพราะผู้ค้นหา ระบุเลยว่า wii console Amazon แต่ว่าจะรู้ conversion จริงๆได้ก็ต่อเมื่อต้องทดสอบเท่านั้น
สำหรับ keyword “black friday wii console” มีผลการค้นหา น้อยมาก เพียงแค่ 720 แต่บิดสูงสุดเลยทีเดียว นั่นคือ $0.9 per click นั่นก็เพราะว่า ช่วง Black friday ของอเมริกานั้น เหล่านักทำ Affiliate คงรู้กันดีว่า Conversion สูงแค่ไหน และทำกำไรกันได้มากเท่าไหร่ บ้างก็ทำกำไรกันได้วันนึงหลายแสนทีเดียวในช่วง Black friday
ตัวเลข CPC เพรียวๆนั้น มีนัยยะ และความหมายที่แอบแฝงไว้อย่างที่เห็น หากใครที่มีประสบการณ์รวมทั้งช่างสังเกต ก็อาจจะค้นพบ Keyword ทำเงินเพื่อนำมาทำ SEO ได้มากมาย คือเราอาจจะไม่มองไปที่แค่จำนวน ผลการ ค้นหาเยอะๆ และคู่แข่งน้อยๆอย่างที่ทุกวันนี้ทำกันอยู่เท่านั้น แต่อาจจะหา keyword ที่เราวิเคราะห์ได้ว่า coversion สูง เข้ามาทำการตลาดบ้าง ซึ่งอาจจะทำอันดับได้ง่ายกว่า และ conversion ที่มากกว่า ซึ่งนั่นหมายถึงกำไรที่มากกว่าด้วย
แต่อย่างไรก็ตาม วิธีข้างต้นนี้เป็นเพียงแค่การอธิบายจาก ค่าที่เห็นนะครับ ไม่ใช่ข้อเท็จจริงแต่อย่างใด ข้อเท็จจริงจะเกิดขึ้นได้นั้นต้องเกิดจากการลงมือทำ ทดสอบและสรุปผลออกมาจริงๆ