ห้างไอทีรายใหญ่เซียร์ รังสิต-พันธุ์ทิพย์เตรียมแผนเยียวยาผู้ค้าไอทีในห้างหลังน้ำลด เล็งงดหรือลดค่าเช่าพื้นที่ แต่ล่าสุดเซียร์ยังปิดไม่มีกำหนด
นายนคร จันทิหล้า ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาการตลาด ศูนย์การค้าเซียร์รังสิต กล่าวว่า ขณะนี้กำลังเตรียมแผนฟื้นฟูหลังน้ำลด ซึ่งเป็นไปได้ที่อาจจะยกเว้น หรือลดค่าเช่า รวมทั้งชดเชยค่าทรัพย์สินเสียหายให้แก่ผู้ค้าไอทีที่เช่าพื้นที่อยู่ ซึ่งต้องรอจนกว่าสถานการณ์ปกติ
ขณะนี้ ศูนย์ยังปิดบริการไม่มีกำหนด เพราะระดับน้ำสูงราว 70-80 เซนติเมตร แต่ไม่เข้าท่วมภายในศูนย์ เพราะมีคันกั้นไว้ ส่วนร้านค้าชั้นใต้ดินได้แจ้งให้ขนของขึ้นชั้นบนได้ทั้งหมดแล้ว
"มาตรการรองรับยังไม่ได้คุยกันเป็นเรื่องเป็นราว มีแต่แผนเฉพาะหน้าที่ต้องดูว่าน้ำจะเข้ามาทำลายทรัพย์สินข้างในขนาดไหน เพราะวิกฤติตอนนี้นอกเหนือการควบคุม และโดนกันถ้วนหน้า แต่พยายามทำให้มูลค่าความเสียหายน้อยลง" นายนคร กล่าว
เขาคาดว่า ศูนย์น่าจะเปิดทำการได้ในอีก 20 วัน โดยต้องประเมินสถานการณ์วันต่อวัน รวมทั้งได้พูดคุยกับร้านค้าที่เช่าพื้นที่ซึ่งทั้งหมดก็เข้าใจสถานการณ์ดี หลังจากน้ำลดคงต้องเร่งทำมาตรการป้องกันระยะยาว
ศูนย์การค้าเซียร์รังสิตมีจำนวนผู้เดินเข้าวันจันทร์-ศุกร์ 40,000-50,000 คน ส่วนเสาร์-อาทิตย์ 70,000-80,000 คน และเป็น 1 ใน 3 ห้างที่จำหน่ายสินค้าไอทีขนาดใหญ่ย่านรังสิต และต้องปิดบริการช่วงวิกฤติน้ำท่วมนี้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ก่อตั้งศูนย์
ด้านนายวิษณุ หวังวิสุทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีซีซี แลนด์ รีเทล จำกัด ผู้บริหารศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์พลาซ่า กล่าวว่า ห่วง 2 สาขา ที่อยู่ในจุดเสี่ยง คือ พันธุ์ทิพย์ พลาซ่า สาขาบางกะปิ และงามวงศ์วาน ที่ขณะนี้น้ำไม่ท่วม ถนนยังแห้ง แต่ปริมาณลูกค้าลดลง หากน้ำท่วมจนไม่สามารถสัญจรได้ ทางห้างคงต้องปิดให้บริการ
ส่วนมาตรการเยียวยาผู้ค้าภายในห้าง ขณะนี้ยังไม่ได้กำหนด ต้องประเมินความเสียหายให้ชัดเจนก่อน ที่ผ่านมาหากมีสถานการณ์ที่ทำให้ไม่สามารถค้าขายได้ ห้างจะใช้วิธีลดค่าเช่า รวมไปถึงงดเก็บค่าเช่าพื้นที่กับผู้ค้า
"มาตรการเยียวยาผู้ค้าไอที หรือผู้เช่าพื้นที่ในห้างหลังน้ำลด เรามักจะลดค่าราคาค่าเช่าพื้นที่ลง บางกรณีไม่เก็บค่าเช่าเลยก็มี ขึ้นอยู่กับว่าสถานการณ์เลวร้าย หรือกระทบกันหนักหนาแค่ไหน แต่อย่างไรเราก็จะช่วยผู้ค้า เพราะถือว่า ถ้าผู้ค้าอยู่ไม่ได้ เราก็อยู่ไม่ได้เหมือนกัน"
เขากล่าวว่า ผลกระทบขณะนี้ที่เห็นชัดเจน คือ ปริมาณการซื้อสินค้าไอทีในห้างลดลง แม้กระทั่งพันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ สาขาใหญ่กำลังซื้อยังลดลงกว่า 30%
"ส่วนของพันธุ์ทิพย์เอง เราได้ทำทั้งประกันความเสียหายของอาคาร และธุรกิจไว้ ซึ่งประกันธุรกิจเสียหายทำให้ทุกสาขาของพันธุ์ทิพย์ วงเงินราว 100 ล้านบาท ครอบคลุมความเสียหาย หากห้างไม่สามารถค้าขายได้ คาดว่าผลกระทบจะกินเวลาไม่ต่ำกว่า 2-3 เดือน แต่หลังจากนั้นกำลังซื้อจะตีกลับขึ้นมา เพราะผู้คนจะหาสินค้าไปทดแทนอุปกรณ์ที่เสียหาย" นายวิษณุ กล่าว
ข่าวโดย กรุงเทพธุรกิจ 
ถ้าชอบข่าวนี้กด Thank ครับ