ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

ThaiSEOBoard.com< กดยุบ (ห้องยกเลิกการใช้งาน)สาระคำถามทั่วไป (ย้ายไป cafe)[News] เตรียมพร้อมรับบริการ "Video Streaming" ฉีกกฏสื่อเดิมๆ
หน้า: [1]   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: [News] เตรียมพร้อมรับบริการ "Video Streaming" ฉีกกฏสื่อเดิมๆ  (อ่าน 700 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Uzumaki Naruto
Verified Seller
เจ้าพ่อบอร์ดเสียว
*

พลังน้ำใจ: 515
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,871



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« เมื่อ: 02 ตุลาคม 2011, 22:56:06 »



คอนเทนท์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดบนโลกออนไลน์ คือ สื่อบันเทิง หรือเอ็นเตอร์เทนเมนท์ในรูปแบบภาพยนตร์ รายการโทรทัศน์ ละคร เกมโชว์ สารคดี เพลง หรือมิวสิควีดิโอ จนกลายเป็นอุตสาหกรรมมูลค่ามหาศาล ที่สร้างรายได้ของธุรกิจให้เกิดขึ้นได้หลายช่องทาง ทั้งจากการจำหน่ายรายการบันเทิง หรือภาพยนตร์นั้น รวมถึงรายได้หลักจากการโฆษณา
 
รูปแบบการนำเสนอ ที่สั่นสะเทือนวงการสื่อชั้นนำ อย่างโทรทัศน์ คือ การนำเสนอผ่านแพลตฟอร์มยอดนิยมอย่างยูทูบ ซึ่งทุกวันนี้ มีผู้เรียกชมวีดิโอมากกว่า 2,000 ล้านครั้งต่อวัน และมีจำนวนการอัพโหลดวีดิโอที่มีความยาวกว่า 24 ชั่วโมงในทุกนาที
 
นอกจากนี้ ยังมีช่องทางอีกมากมายในเว็บไซต์ท้องถิ่น อย่างในบ้านเรา ก็พบเห็นคนดังที่แจ้งเกิดกันบนสื่อสถานีออนไลน์มากขึ้น
 
เมื่อเนื้อหาสื่อเอ็นเตอร์เทนเมนท์เริ่มกระจายในออนไลน์ ทำให้เกิดเป็นพฤติกรรมของผู้บริโภค ที่ใช้โลกออนไลน์เป็นเครื่องมือติดตามชมรายการบันเทิง ที่หาชมในรายการปกติไม่ได้ ซึ่งวิธีการนี้ ทำให้ผู้บริโภคเกิดความคุ้นเคยในการดูรายการบันเทิงผ่านออนไลน์
 
การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของสื่อออนไลน์ในวันนี้ ที่มีความสำคัญเทียบเท่าสื่อหลักของคนยุคดิจิทัลเจเนอเรชั่น ทำให้เหล่านักการตลาด และผู้ผลิตคอนเทนท์ทั้งหลาย หนีไม่พ้นที่จะต้องศึกษาและสร้างโอกาสในการเข้าถึงประชากรออนไลน์กันอย่างคับคั่ง
 
ปัจจัยที่เอื้อต่อการเสพความบันเทิงบนสื่อดิจิทัลบ้านเรา คงหนีไม่พ้นเรื่องความเร็วของอินเทอร์เน็ต ทั้งระบบบรอดแบรนด์ และไวไฟ รวมถึงความคมชัดของภาพ ซึ่งต้องผ่านการสตรีมมิ่งเพื่อส่งภาพและเสียงมายังอุปกรณ์เครื่องรับ ซึ่งมีทั้งสมาร์ทโฟน และเว็บทีวี ที่มีวางจำหน่ายกันแล้ว
 
เรื่องดังกล่าว ทำให้เกิดคำถามตามมาว่า เราพร้อมเข้าสู่บริการวีดิโอ สตรีมมิ่งกันหรือยัง เพราะบริการรูปแบบนี้เริ่มมีให้เห็นมากขึ้นในบ้านเราแล้ว แม้จะเพิ่งเริ่มทำตลาด แต่เชื่อแน่ว่าผู้บริโภคจะปรับตัวและเลือกใช้บริการนี้ได้อย่างคุ้นชินในเวลาไม่นาน
 


สื่อบันเทิงแบบบริการวีดิโอ สตรีมมิ่งนี้ สามารถใช้เป็นช่องทางใหม่ที่เข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น เรามาลองดูประเด็นตัวอย่างที่สร้างให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกัน
 
อุปกรณ์พกพาอย่างสมาร์ทโฟน ไอแพด และแทบเล็ต ช่วยสร้างความคุ้นเคยในการเลือกชมรายการต่างๆ ผ่านแอพ เว็บไซต์ หรือบริการสตรีมมิ่ง อย่างไอทูนส์ ได้สะดวกสบายมากขึ้น ทำให้ผู้ชมไม่จำเป็นต้องนั่งรอหน้าจอทีวีอีกต่อไป
 
ส่วนผู้ผลิตรายการ หรือค่ายภาพยนตร์ และเครือข่ายสถานีที่เป็นเจ้าของรายการ ก็สามารถสร้างรายได้จากการจัดจำหน่ายใหม่ การโฆษณาหรือการฉายซ้ำ เกิดเป็นโมเดลธุรกิจใหม่ที่วงการบันเทิง และวงการโฆษณาต้องเข้าใจและปรับตัวให้ทัน ในขณะที่ผู้ให้บริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตจำเป็นต้องแบกรับการลงทุนเพื่อขยายช่องสัญญาณข้อมูลให้มากขึ้น ฝ่ายนักการตลาดก็ใช้เป็นช่องทางการต่อยอดบริการวีดิโอ สตรีมมิ่งจากผู้ให้บริการได้ด้วย
 
จะเห็นได้ว่าเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตและสื่อดิจิทัล นำเสนอสิ่งใหม่ๆ ที่เปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคตลอดเวลา ช่วยสร้างช่องทาง และโอกาสสู่เป้าหมายหลักของแบรนด์และธุรกิจให้นักการตลาดในรูปแบบใหม่อยู่เสมอ  จึงจำเป็นต้องติดตามและเปิดใจเพื่อจะได้เป็นแบรนด์ทันสมัยในใจผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง

 wanwan019
ข่าวโดย กรุงเทพธุรกิจ
ถ้าชอบข่าวนี้กด Thank ครับ
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
พิมพ์