“โอ้ย !!! เปิดเว็บมาแล้วทำไมยังไม่ค่อยมีคนเข้าเว็บ ทำไมยังขายไม่ได้”
คุณเคยเจอเหตุการณ์อย่างนี้ไหม หรือว่ากำลังเป็นอยู่...อาการอย่างนี้ต้องจัดหนัก ๆๆ มาม๊ะ เดี๋ยวนายช๊อปปิ้งมอลล์จะแนะนำยาดีให้
ยาก่อนอาหาร...เว็บไซส์ร้านค้าคุณพร้อมหรือยังที่จะขายของลองมองให้มันรอบทิศแบบ 360องศาดูสิครับ
360 องศา !! เอ๊ะ ยังงัยช่วยไขให้กระจ่ายหน่อยสิ...Come here !!! Come here !!!
360 องศาที่พูดถึงคือการนำหลักการวิเคราะห์ธุรกิจที่เค้าเรียกกันว่า
SWOT มาช่วยไง..ซึ่งการพิจารณาดังกล่าวก็คือ การพิจารณา
จุดแข็ง (Strength) จุดอ่อน (Weakness) โอกาส (opportunity) และ อุปสรรค์ (Threat) ในธุรกิจหรือกิจการนั้น ๆ ครับ...
อะไรบ้างที่เราจะพิจารณา นั้นผมจะแยกเป็น 2 กลุ่มนะครับคือ
1.การพิจารณา จุดแข็ง จุดอ่อน ของสินค้าหรือร้านค้าของเรา
2.การพิจารณา โอกาส และ อุปสรรค์ ในการทำธุรกิจของเราครับ
เริ่มรู้สึก หนัก ๆๆ กันหรือยัง ก็อย่างที่บอกหละครับหัวข้อนี้มันต้อง “จัดหนัก” กันจริง ๆ ถึงจะทำร้านค้าออนไลน์ให้มันมีกำไร
การพิจารณา จุดแข็ง จุดอ่อน มีอะไรบ้างมาดูกัน
1.สินค้า (Product)
สินค้าเราน่าสนใจหรือป่าว !! ครั้งที่แล้วเรากล่าวถึงว่าสินค้านั้นมันคู่กันกับว่า “ลูกค้าต้องการอะไร” ยังจำกันได้นะครับ ถึงตอนนี้เราได้เลือกสินค้าที่เราต้องการที่จะขายมาแล้วครับ แต่คำถามที่ว่า “สินค้าน่าสนใจหรือป่าว?” ผมหมายถึง “รูปภาพสินค้า” มันน่าสนใจไหม ให้ “ข้อมูลรายละเอียดสินค้า” น่าสนใจและเพียงพอหรือป่าว
เราลองมาดูตัวอย่างเปรียบเทียบกันครับ
สินค้าตัวที่ 1

อ้างอิง
http://www.rancream.com/product/167
สินค้าตัวที่ 2




อ้างอิง
http://www.rancream.com/product/152 
เป็นงัยครับ บอกได้ไหมว่า “สินค้าตัวไหนน่าสนใจ” กว่ากันครับ ระหว่างตัวที่ 1 หรือตัวที่ 2…..
จะทำอย่างไรให้สินค้าเราน่าสนใจ นั้นขึ้นกับว่า รูปสินค้ามันน่าสนใจไหม ดึงดูดใจแค่ไหน และรายละเอียดของสินค้าเพียงพอให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้เลยนะขณะนั้นเลยหรือป่าว ถ้าทำได้..ก็เตรียมตัวแพ็คของใส่กล่องไปรษณี ได้เลยครับ อย่าให้สินค้าดี ๆ ต้องมากลายเป็น “จุดอ่อน” ด้วยการให้ข้อมูลไม่เพียงพอและรูปไม่น่าสนใจ ลองมาช่วยกันสร้าง “จุดแข็ง” ให้กับสินค้าที่น่าสนใจอยู่แล้ว หรือ สินค้าที่ไม่น่าสนใจ ให้กลับมาน่าสนใจและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ด้วยการให้ข้อมูลที่สมบูรณ์และรูปที่สินค้าที่ดึงดูดใจกันเถอะครับ วันนี้ไว้แค่นี้ก่อน เดี๋ยวให้มากไปจะดื้อยาเสียป่าว..ทุกท่านลองกลับไปดูร้านค้าออนไลน์ของท่านว่า รูปสินค้า น่าสนใจไหม รายละเอียด มันเพียงพอหรือยัง...แล้วค่อยมาคุยกันต่อเรื่อง Price ,Place และ Promotion ตลอดจนการพิจารณา โอกาส และอุปสรรค ในตอนต่อ ๆ ไป และยาขนานอื่น ๆ อีกสัก 2-3 ขนาน

อ้างอิง
http://www.9shoppigmall.com