การ์ทเนอร์ (Gartner) บริษัทวิจัยตลาดชื่อดังคาดการณ์ว่า ปีนี้ยอดการโฆษณาบนอุปกรณ์พกพาหรือ Mobile Advertising (โมบายแอดฯ) ทั่วโลกจะเติบโตเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าตัว (เทียบกับปี 2010) เบื้องต้นประเมินยอดโมบายแอดฯทั้งปีจะเพิ่มขึ้นเป็น 3,300 ล้านเหรียญสหรัฐ และจะถีบตัวสูงเกิน 2.06 หมื่นล้านเหรียญในปี 2015 หรืออีก 4 ปีนับจากนี้ โมบายแอดฯหรือโฆษณาบนอุปกรณ์พกพานั้นมีลักษณะแตกต่างจากโฆษณาออนไลน์ทั่วไปตรงที่การเน้นแสดงโฆษณาตามการค้นหาหรืออิงจากแผนที่ จุดนี้นักวิจัยจากการ์ทเนอร์เชื่อว่า
เม็ดเงินโฆษณาลักษณะนี้ทั้งในรูปแบบวิดีโอและออดิโอจะเพิ่มขึ้นเกิน 3,300 ล้านเหรียญ จาก 1,600 ล้านเหรียญในปี 2010 โดยปัจจุบันสัดส่วนโมบายแอดฯทั่วโลกคิดเป็นสัดส่วนเพียง 0.5% ของงบโฆษณารวม คาดว่าปี 2015 จะเพิ่มสัดส่วนเป็น 4% ตัวเลขงบการโฆษณาบนอุปกรณ์พกพาที่มีทิศทางเพิ่มสูงต่อเนื่องนั้นเป็นไปตามกระแสการใช้งานสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตของผู้บริโภค ถือเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยให้นักการตลาดสามารถวางแผนและกำหนดเป้าหมายในการทำตลาดผ่านโลกออนไลน์ได้ง่ายยิ่งขึ้น ข้อมูลล่าสุดจากการ์ทเนอร์ระบุว่า ยอดการจำหน่ายโทรศัพท์มือถือจากทั่วโลกในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2011 มีจำนวนทั้งสิ้นกว่า 428.8 ล้านเครื่อง สูงขึ้นกว่าปีก่อนหน้าถึง 60 ล้านเครื่อง
ในส่วนของแท็บเล็ตนั้นคาดการณ์ว่าจะมีสัดส่วนการเติบโตสูงขึ้น 52% ต่อเนื่องไปถึงปี 2015 สอดคล้องกับตัวเลขการโฆษณาบนอุปกรณ์พกพาที่มีการคาดการณ์ไว้ข้างต้น
*** เอเชียแปซิฟิกตลาดใหญ่สุด (ซัปเฮด) *** การ์ทเนอร์เชื่อว่าประเทศในเอเซียแปซิฟิก (รวมประเทศญี่ปุ่น) จะเป็นตลาดโมบายแอดฯที่ใหญ่ที่สุดในปี 2015 แม้ว่าพื้นที่เติบโตรวดเร็วที่สุดจะเป็นตลาดอเมริกาเหนือและยุโรปตะวันออก เฉพาะในเขตอเมริกาเหนือ การ์ทเนอร์คาดการณ์ว่ายอดโมบายแอดฯจะเพิ่มเป็น 701.7 ล้านเหรียญในปีนี้ เพิ่มจากมูลค่าตลาด 304 ล้านเหรียญในปีที่ผ่านมา คาดว่าตัวเลขนี้จะเติบโตก้าวกระโดด 5,800 ล้านเหรียญในปี 2015
สำหรับตลาดเอเชียแปซิฟิก การ์ทเนอร์เชื่อว่าตลาดโมบายแอดฯจะมีมูลค่าทะลุ 1,600 ล้านเหรียญในปีนี้ เป็นสัดส่วนสูงกว่าภูมิภาคใดในโลกและกินส่วนแบ่งเกินครึ่งหนึ่งของยอด 3,300 ล้านเหรียญ การ์ทเนอร์เชื่อว่าจะเพิ่มเป็น 6,900 ล้านเหรียญในปี 2015
ข่าวโดย ผู้จัดการ 