เขียนได้น่าสนใจ เลยเอามาฝากครับ ^^
จิตวิทยาการจัดวางสินค้าหน้าเว็บ เพิ่มยอดขาย_couple.jpg)
ถ้าคุณเข้ามาที่เว็บไซต์ในรูปด้านบน เพื่อมองหามือถือซักเครื่อง
ถ้าเจ้ามือถือสองเครื่องนี้คุณสมบัติไม่ได้แตกต่างกันซักเท่าไหร่ คุณจะเล็งให้ความสนใจไปที่เครื่องไหน?
ในขณะที่เครื่องหนึ่งราคาตั้ง 10,900 บาท แต่อีกเครื่องราคาแค่ 8,500 ให้คุณลองเดาดูสิว่าจริงๆแล้วเจ้าของเว็บนี้เขาต้องการขายเครื่องไหน?
คะ เครื่องแรกราคาตั้ง 10,900 แต่คุณสมบัติที่มีกลับไม่ได้ต่างจากอีกเครื่องเลย ที่จริงแล้วเขามีไว้เพียงเพื่อให้เป็นตัวเปรียบเทียบเท่านั้นคะ คนที่เข้ามาที่เว็บนี้จะต้องมองและให้ความสนใจที่เครื่อง 8,500 ด้วยความรู้สึกว่าราคาถูกกว่าและเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่า
_many.jpg)
ถ้าคุณเข้ามาที่เว็บไซต์นี้ เพื่อมองหามือถือซักเครื่อง
คุณคิดว่าคุณจะให้ความสนใจที่มือถือเครื่องไหนดี
บางเว็บไซต์ที่เราเห็นกลับเลือกวิธีพยามเน้นนำเสนอมือถือหลายหลายรุ่นให้มากที่สุด ด้วยความหวังดีอยากให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ได้มีโอกาสเลือกและเปรียบเทียบได้เยอะๆ แต่ในความเป็นจริงแล้วคุณจะพบว่า หลายๆครั้งที่เมื่อเราจำเป็นต้องตัดสินใจอะไรบางอย่าง การมีตัวเลือกมาให้เลือกมากเกินไป การตัดสินใจนั้นก็ดูจะเป็นเรื่องยากเย็นเสียเหลือเกิน
“รุ่น A ดีกว่ารุ่น B แต่ว่ามันด้อยกว่า C ในเรื่องนี้ ในขณะที่ B ดีกว่า C นะ แต่ว่า D อาจจะคุ้มค่ากว่า...

”
แทนที่จะทำให้ลูกค้าของคุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ผลก็คือ “เอาไว้ก่อนละกัน เผื่อเจออันอื่นที่ดีกว่า” โชคร้ายของคุณจะอยู่ที่ อันอื่นที่ว่า ดันไปอยู่ที่เว็บอื่นด้วย...
_single.jpg)
ถ้าคุณเข้ามาที่เว็บไซต์ในรูป เพื่อมองหามือถือซักเครื่อง
คุณจะตัดสินใจเลือกซื้อมือถือเครื่องนี้ดีรึเปล่า
“มันดีที่สุดแล้วรึยังนะ?”
“ราคาถูกหรือแพงไป?
“มีรุ่นที่ดีกว่านี้อยู่รึเปล่า”
“เว็บอื่นเขาขายรุ่นนี้ราคาถูกกว่านี้ละมั้ง”
การมีมือถือตั้งตระหง่านอยู่หน้าเว็บเพียงเครื่องเดียว กลับให้ความรู้สึกที่แตกต่างจากภาพแรกโดยสิ้นเชิง ความรู้สึกน่าสนใจเริ่มถูกแทนที่ด้วยความไม่แน่ใจ แทนที่ลูกค้าจะเปรียบเทียบมือถือเครื่องนี้กับเครื่องอื่นๆในเว็บเรา เขากลับจะเลือกไปเปรียบเทียบกับเครื่องรุ่นเดียวกันนี้ในเว็บคนอื่นแทน เป็นมหันตภัยเงียบที่เจ้าของเว็บหลายคนไม่ทันรู้สึกตัว
เครดิต:
bloggang.com 
ต้นทางมาจาก eBusinessiReader.com ครับ
หมายเหตุ: แก้ไขเพิ่มเติมเรื่อง credit ครับ ขอบคุณครับที่ช่วยตรวจสอบ