ปัจจุบัน เฟซบุ๊ค มีฟีเจอร์หนึ่งเข้ามามีบทบาทชื่อ เช็คอิน (Check in) ซึ่งจะว่าใหม่ก็ไม่ได้ใหม่อะไรเพราะก่อนหน้านี้มีผู้ ผลิตอิสระรายอื่นสร้างสรรค์ในนาม โฟร์สแควร์ (Four Square) และกระแสแรงจนกระทั่ง เฟซบุ๊ค ต้องพัฒนาใส่ในฟีเจอร์ของตัวเองเลยทีเดียว
อย่าเพิ่งงงครับ เฟซบุ๊ค เช็คอิน เป็นการต่อยอดการใช้งานเครื่องมือสื่อสารใน โซเชียล เน็ตเวิร์ค ที่ผมเขียนในตอนเก่าๆ ได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว การเช็คอินก็ง่ายๆ ครับ วิธีใช้งานคือ ต้องมีมือถือแบบสมาร์ทโฟน ไม่ต้องถึงขนาด ไอโฟน หรือ แบล็คเบอร์รี ก็ได้ครับ มือถือถูกๆ เครื่องละไม่กี่พันบาทก็ใช้ได้ ที่ตัวเครื่องจะมีปุ่มให้เช็คอินว่าตอนนี้เราอยู่ที่ไหน
อย่างเช่นวันนี้ผมหิวๆ ก็ไปร้านอบอร่อย (ไม่ได้ตั้งใจโฆษณาให้นะครับเพิ่งไปกินมา อร่อยจริงๆ) พอนั่งโต๊ะปุ๊บ ก็หยิบมือถือขึ้นมา แล้วเปิด เฟซบุ๊ค จะมีปุ่มเช็คอิน เมื่อกดปุ่มแล้ว เฟซบุ๊ค ก็คำนวณจาก Google แมพ ว่าอยู่ตรงไหน แล้วก็อัพเดทสถานะในหน้าเฟซบุ๊คโดยอัตโนมัติ
“โอม...ได้ Check in ที่ร้านอบอร่อย ทาวน์อินทาวน์” ขึ้นเป็นข้อความแผนที่พร้อมคำอธิบายเสร็จศัพท์ โดยที่ไม่ต้องพิมพ์อะไรให้เมื่อยนิ้ว ผลคือเพื่อนผมเป็นร้อยใน เฟซบุ๊ค ก็รู้ไปด้วยว่าผมกำลังอิ่มอร่อยอยู่ที่ร้านอบอร่อย
เห็นภาพมั้ยครับ พูดง่ายๆ คือ ตอนนี้ คอนเทนท์บน เฟซบุ๊ค ที่พิมพ์ข้อความได้ โพสต์รูปได้ เริ่มตันแล้ว ดังนั้น เฟซบุ๊ค จึงต้องขอตัวช่วย หากวันนี้มึนๆ นึกไม่ออกว่าจะพิมพ์อะไร ก็ใช้สถานที่ที่คุณอยู่นั่นแหละมาโพสต์บอกชาวบ้าน ก็ง่ายดีใช่มั้ยครับ
ทำเป็นเล่นไปครับ กระแสเช็คอินนี่แรงมาก เรียกว่าเป็นคอนเทนท์ที่มาแรงมากกว่าการโพสต์ภาพหรือข้อความอีก เพราะวิธีการง่าย แทบไม่ต้องพิมพ์อะไรเลย คุณก็สามารถแชร์อะไรบางอย่างออกไปใน โซเชียล เน็ตเวิร์ค ได้ ทั้งสะดวก ง่าย และรวดเร็ว
การต่อยอดในการทำการตลาดบน facebook สำหรับธุรกิจโรงแรม สปา ร้านอาหาร
ผู้ที่ทำธุรกิจ โรงแรม สปา ร้านอาหาร คงมี คอนเทนท์ในมือ ไม่ว่าจะเป็นเมนูบริการ มุมสวยๆ ชอตเด็ดๆ พร้อมให้เช็คอินอยู่แล้ว สามารถเชื่อมโยงการเช็คอินกับพฤติกรรมผู้บริโภคได้ อาศัยคนที่มาใช้บริการธุรกิจเป็นสื่อส่วนตัวไปเลย
ลองคำนวณง่ายๆ หากมีคนเข้าออกร้านอาหารวันละ 50 คน และ 50 คนนั้นมีเพื่อนในเฟซบุ๊ค 300 คน ยอดผู้ชมจะเท่ากับ 50 x 300 = 15,000 ทันทีที่เช็คอินแค่หนึ่งครั้ง ได้ผลมากกว่าการจ้างคนไปยืนแจกโบชัวร์หน้าร้านเสียอีก
ลองดูนะครับว่าวันนี้ลูกค้าคุณมีพฤติกรรมเช็คอินหรือไม่ ทุกวันนี้ผู้บริโภคได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของมีเดียไปแล้ว หรือที่เราเรียกว่า Personal Media นั่นเอง
เช็คอินถือเป็นการตลาดทางตรง (Direct Marketing) ที่ทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงแบรนด์ได้อย่างตรงไปตรงมา และที่สำคัญคือ มีความน่าเชื่อถือสูง ไม่ใช่แค่การติดป้ายโฆษณาแล้วชวนให้คนเข้ามาคลิกอ่าน แต่เป็นนำเสนอแบรนด์สู่หน้าหลักของผู้ใช้เฟซบุ๊คด้วยตัวผู้ใช้เอง และเพื่อนในเครือข่ายก็จะรับรู้ด้วย จากนั้นสร้างการแพร่กระจายแบบไวรัสให้ขยับต่อไปได้อีกนับไม่ถ้วน ลองนำไปประยุกต์ใช้ดูนะครับ ได้ผลยังไงก็เมลมาคุยกันได้เหมือนเดิม
ทิ้งท้ายเรื่องมีทติ้งครั้งต่อไปจะเป็นประเด็น “โซเชียล เน็ตเวิร์ค สำหรับผู้บริการ” ประมาณปลายเดือน เม.ย. และขอบคุณแฟนๆ คอลัมน์ที่มางานมีทติ้งครั้งล่าสุดในหัวข้อ “บันได 3 ขั้นสู่ โซเชียลเน็ตเวิร์ค”
ขอบคุณผู้อ่านหลายท่านที่ติดขนมนมเนยมาแจกจ่ายเพื่อนๆ ในงานด้วยครับ ขนมอร่อย เสวนาดี เพื่อนเยี่ยม อย่างนี้ก็เป็นกำลังใจให้จัดได้บ่อยๆ ใครอยากทราบข่าวเสวนากับผม อีเมลมาได้ที่
[email protected]เคดิต :
http://www.bangkokbiznews.com/...nt-Tool-:-Social-Check-in.html 