ที โอที ซักฟอกเน็ตศูนย์ราชการฯ อืด เริ่มจากการประมูลครั้งแรก มีผลประโยชน์แอบแฝง ชี้คนทีโอทีที่รับผิดชอบโดยตรงไร้ความสามารถ ส่งผลพวงทั้งระบบ จี้ประธานบอร์ด หาทางรอดก่อนที่ทีโอที จะเหลือแค่ชื่อ...
แหล่ง ข่าวจากทีโอที เปิดเผยว่า หลังจากไทยรัฐออนไลน์ เสนอข่าว ไอซีที งานเข้า! เน็ตศูนย์ราชการฯ ล่มบ่อย พ่วงอืดได้อีก ไปเมื่อวันที่ 14 เม.ย. 2553 ที่ผ่านมานั้น เริ่มตั้งแต่การประมูลการเลือกใช้อุปกรณ์ และเทคโนโลยีที่ไม่เหมาะสมกับการใช้งาน และเป็นที่รู้กันว่าในการประมูลติดตั้งระบบอินเทอร์เน็ตขนาดใหญ่ ในศูนย์ราชการฯ นี้ มีผลประโยชน์แอบแฝง ทั้งฝ่ายการเมือง และฝ่ายข้าราชการ
แหล่งข่าวจากทีโอที กล่าวต่อว่า ปัญหาดังกล่าว เกิดจากสาเหตุหลัก 2 ประการ คือ ประการ แรกผู้รับผิดชอบไม่มีความรู้ความสามารถเพียงพอในทุกโครงการของทีโอที โดยเฉพาะหน่วยงานรับผิดชอบด้านอินเทอร์เน็ต โดยตรงอย่าง "ฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์และมัลติมีเดีย" ไร้คนที่มีความรู้ความสามารถ ส่วนเรื่องการจัดซื้อจัดหาในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจะโยนปัญหาให้กับหน่วยงานอื่นๆ หลายครั้งที่จัดหาอุปกรณ์ที่ไม่สามารถใช้งานได้ เช่น โครงการ CDN (Content Delivery Network) Micro Payment เป็นต้น เพื่อต้องการสนองความต้องการของผู้ใหญ่ระดับสูงในองค์กรฯ และบริษัทที่นำเสนอ แต่ขณะนี้ ผู้ดูแลระดับฝ่าย ไม่ได้มีความสามารถด้านนี้โดยตรง ประการที่ สอง เมื่อเกิดปัญหาขึ้นจะเรียกบริษัทที่ติดตั้งมาเป็นผู้แก้ปัญหาตลอด ขณะเดียวกัน เมื่อเกิดปัญหาขึ้นพนักงานเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบก็ไม่สามารถตอบสนองได้ อย่างทันท่วงที อีกทั้ง บุคลากรของบริษัทที่ได้รับสัปทานก็ไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญโดยตรง เพราะหลายงานที่บริษัทฯประมูลได้นั้น บริษัทผู้รับสัมปทานจะเป็นเพียงผู้ดำเนินการด้านเอกสาร และระบบการเงินเท่านั้น จึงต้องใช้เวลาเรียกบริษัทตัวจริงที่ติดตั้งเข้ามาแก้ไข อันเป็นเหตุของการสะสมปัญหามากขึ้น
แหล่ง ข่าวคนเดิม กล่าวด้วยว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบด้านลบให้กับทีโอที เป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากลูกค้าที่มีอยู่กำลังจะเลิกใช้บริการอินเทอร์เน็ต ส่วนรายได้ที่มีอยู่เพียงน้อยนิด คงไม่เพียงพอต่อการเลี้ยงปากท้องของพนักงานจำนวนกว่า 20,000 คน นอกจากนี้ การสรรหาผู้บริหารแต่ละระดับ ยังต้องการคนที่มีความสามารถ และตรงกับงานที่ได้รับมอบหมาย ไม่ใช่อาศัยเพียงบุคคลมาสนองความต้องการของการเมืองภายใน ทั้งผู้บริหารระดับสูง และบริษัทที่รับสัมปทาน อย่างไรก็ตาม หากปัญหาดังกล่าวยังไม่ได้รับการแก้ไข เชื่อว่าอีกไม่นาน คุณภาพของการให้บริการของบริษัท ทีโอที จะตกต่ำลงเป็นอย่างมาก จุดแช็งของทีโอที ได้ทิ้งไปอย่างน่าเสียดายโดยเฉพาะโทรศัพท์ใช้สาย ที่นับวันจะมีรายได้ลดลงทุกวัน การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับข่ายสายน่าจะเป็นทางรอดของ ทีโอที ที่มีแสงอยู่ แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับนโยบายของนายธีรวุฒิ บุณยโสภณ ประธานกรรมการบริหาร (บอร์ด) ทีโอที ที่จะช่วยให้ทีโอที รอดหรือไม่ หรือให้ประชาชนได้รู้จักแค่ชื่อ ที่เหลือไว้เพียงความทรงจำ "บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน)"
เคดูด
http://www.rssthai.com/reader.php?t=it&r=16493 